- +

Author Topic: ใครสตาร์ทยาวๆ ยกมือขึ้น  (Read 26083 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nhum ESC

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 697
ขอบคุณครับลูกพี่ ของผม 2 ปีกว่า 8 หมื่นโลแล้ว ยังสั้นอยู่นะครับ :P


อันนี้แล้วแต่บุญ แต่กรรม ที่ทำมาอะ น้า Nak

น้าหนุ่มไม่ต้องไปหาที่อื่นหรอก ตัวแทนนำเข้าเค้าบอกว่าไม่ได้ส่งที่อื่นขายเลย มีขายที่เค้าที่เดียว (In other words หรือ (อีกนัยหนึ่ง) ไม่มีใครยอมเอาไปขายให้เลย....)

น้าพราน ขอดูด้านหน้าน้องเค้าตรงๆหน่อยดิ ว่าโดนของพี่พรานเข้าไป  มันยุบไปขนาดไหนแล้ว ถ่ายมา เก็กๆ เอียงๆ ดูไม่ค่อยถนัดเลย ว่าแต่ว่าพีพราน ขนาดถอดรอ.....เลยเหรอะ! โอ้.....กลัดมัน จิง

ทดลองอย่างที่ผมว่าดูก่อนก็ได้ เผาแก็สในท่อให้หมด ก่อนดับเครื่องนานๆ แล้วเสียบกลับก่อนสตาร์ท  ถ้ายังยาวอยู่ก็ไม่ใช่ที่ตัวนี้ แล้ว
งั้นรบกวนฝากน้าOops 1 อันนะครับ ของผมมีอาการเป็นบางครั้งถ้าจอดข้ามคืน แต่ยังไม่ได้เช็ค เอามีเตรียมไว้ก่อน

หลังปีใหม่ไปเอานะครับ :)

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
เอาตัวใหม่ใส่แทน ประกอบทุกอย่าง กลับเข้าที่เดิม ให้ระวังโอริงที่อยู่ตรงส่วนต่างๆ ของชิ้นส่วนที่ถอดออกมาด้วยนะครับ ด้วยการทาด้วยจารบีบางๆก่อนที่จะประกอบกลับ เพื่อ ลดการถูกบี้เมื่อตอนเราใส่กลับเข้าไปที่เดิมของมัน  รอจนถึงเช้าวันใหม่ ท่านจะไม่พบ กับปัญหาสตาร์ทยาวๆ  อีกต่อไปครับ........    

ปล. ตัวลูกวิ่งนี้มีขายแยก ในราคาประมาณสองร้อยบาท ที่ผู้นำเข้า แก็สยี่ห้อนี้ครับ........... 

เอามาฝากครับ หลังจากที่เจอกับตัวเอง
เนื่องจากก่อนไปเที่ยวปีใหม่ได้เข้าไปที่ BY ให้เด็กที่ร้านล้างขึ้แก๊สใน VIR ให้ เพราะใช้มาเกือบ 4 หมื่นโลแล้ว รู้สึกเวลาตัดเข้าแก๊สมันวูบนาน
แต่กลับได้อาการสตาร์ทยาวแถมกลับมา ปกติของผมจึกเดียวติดตลอกแหละครับ ไม่ว่าจะจอดนาน-ไม่นานก็เถอะ
ที่ได้แถมกับมาเพราะผมดันให้เด็กมันถอดเจ้าโซลินอยด์ออกมาดูว่ายางที่หัวเดือยยังปกติดีหรือเปล่า ก็พบว่าปกติดี ยางยังนิ่มและไม่ยุบตัว
แต่ตอนใส่เข้าไปคงไม่ได้ทาจารบี ตอนกลับไปถอดดูอีกครั้งเห็นโอริงตัวล่างบานเลยครับ หลังเปลี่ยนโอริงใหม่ใส่จารบีก่อนเรียบร้อยหายสนิท จึ๋งเดียวติดเหมือนเดิม

ปล. ลูกพี่ซื้อเผื่อไว้ให้ผมตัวนึงนะ เจอกันเมื่อไหร่จะขอ :)
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline น้าหมู 001

  • Burapha 001
  • Moderator
  • บ้า..500
  • ****
  • Posts: 780
  • Gender: Male
น้าoop หรือน้าNAk ขออันนะครับ ฝากด้วยครับ
บ้านนี้ บ้านโน้น หรือบ้านไหน ก็เพื่อนกันทั้งน้น
คิดดี ทำดีครับ

Offline tik

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 924
  • Gender: Female
  • The matrix of the leadership
 :) :)


ตอนนี้รถสาตร์ทไม่ติดค่ะ
 :-\


Think Green   ;)      :)   Go Green

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ของผมเปลี่ยนไปเรียบร้อยครับเมื่อวานนี้ ใช้แก๊สไป 130,000 กม. สภาพตามรูปสตาร์ทยาววววทุกเช้าหายไปเลยหลังจากเปลี่ยน
ขอบคุณน้าอุ๊ปส์อีกครั้งครับที่ทำกระทู้นี้ไว้ และกรุณาซื้อของมาให้เมื่อหลายเดือนก่อน ตอนนี้ได้ใช้แล้วครับ
« Last Edit: 20/09/2010 , 22:06:49 PM by Nak »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ดีใจด้วยครับน้าเน็ค ที่ยังหาเจอหลังจากที่ซื้อให้ไปเก็บไว้นานนนนน........ จนเกือบปี ได้เอามาใช้ซะที  ;D

Offline peng

  • ใกล้บ้า
  • **
  • Posts: 131
อยากถามเป็นความรู้หน่อย ตัววิ่งที่ถังแก๊สถ้าปิดไม่สนิท แล้วที่หม้อต้มละ รวมทั้งหัวฉีดแก๊ส มันทำงานโดยใช้ไฟฟ้า ถ้าปิดสวิทกุญแจ แล้วแก๊สต้องผ่านถึง 3 ด่านกว่าจะไปถึงห้องเผาไหม้ มันเข้ามาได้ไง ครับ

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
อาการสตาร์ทยาว โดยที่มอเตอร์สตาร์ทก็หมุนดีมีกำลัง แต่เครื่องยนต์กลับไม่ยอมติด นั้น มีหลายสาเหตุ  เช่น

1.ปั้มติ๊กอ่อนแรง
2.ตัวกักแรงดันน้ำมัน (Plessure Regulator) เสื่อม
3.สายน้ำมันในปั้มติ๊ก รั่ว หรือแตกปริ
4.หัวฉีดน้ำมันตันหรือไม่ยอมฉีดเป็นฝอย ฉีดเป็นลำซะงั้น บางหัวหรือหลายหัว
5.มีเชื้อเพลิง สะสมทำให้หนาเกินไป (กรณีติดแก็สแล้ว) 

แต่ที่ผมจะพูดถึง วิธีแก้ต่อไปในกระทู้นี้  ก็เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นในข้อ 5 นะครับ เท่านั้นนะครับ 
แล้วจะรู้ได้อย่างไร ? กรณีของท่านนั้นมีสาเหตุมาจากข้อ 5 ?

มีวิธีทดสอบครับ ก่อนอื่น กรณีที่เกิดจากแก็ส ขอเน้นนะครับว่าเฉพาะระบบของยี่ห้อ Autronic เท่านั้นนะครับ เพราะยี่ห้ออื่น ลักษณะของหัวฉีดและอุปกรณ์อื่นๆ ไม่เหมือนกัน อาการจะเป็นดังนี้ 

เป็นเฉพาะตอนเช้า หรือ หลังจากจอดรถไว้นาน สักหน่อย เมื่อกลับมาสตาร์ท จะยาว ส่วนกรณีที่มาจากเหตุอื่นๆที่พูดถึงข้างต้นนั้น จะเป็นเกือบทุกครั้งที่สตาร์ท

วิธีทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า เป็นจากสาเหตุนี้จริงทำดังนี้

1 ก่อนจอดรถข้ามคืน ปลดสายไฟที่จ่ายไฟเข้า Solinoild ของวาว์ลถังแก็สออก ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง ในกรณีที่ปลั๊กเป็นแบบปลั๊กคู่
2 ใช้แก็สเดินเบารถทิ้งไว้ จนเครื่องดับไฟเอง จอดรถไว้อย่างนั้น
3 เช้ามาเสียบสายไฟที่จ่ายไฟเข้า Solinoild ของวาว์ลถังแก็ส เข้าที่เดิม
4 สตาร์ทเครื่องเหมือนปกติ  ถ้าสตาร์ท ฉึ่งเดียวติดก็แสดงว่า ใช่ คือสาเหตุมาจาก กรณีข้อ 5 ข้างต้น






อย่างที่ได้บอกไว้ ตั้งแต่ตอนต้นกระทู้แล้ว ว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น เฉพาะในนี้ย่อ AUTRONIC เท่านั้นครับ ลองย้อนกลับไป อ่านคำตอบแรก ของกระทู้นี้ อีกสักครั้งนึง ครับ กระทู้นี้ไม่ได้พูดถึง ตัววิ่งที่อยู่ทีวาว์ล ถังแก็สนะครับ รูปประกอบ ภาพที่วาว์ลถังนั้นเป็นเพียง วิธีทดสอบสมมุติฐานตามกระทู้เท่านั้นครับ แต่กระทู้นี้พูดถึง ตัววิ่งที่อยู่บนหัวของ อุปกรณ์ตัวหนึ่งซึ่ง AUTRONIC มันเรียกว่า VIR มันอยู่ที่บริเวณห้องเครื่องยนต์ เพื่อจ่ายแก็สเข้าไปในหัวฉีดแก็สครับ ถ้าจะเทียบกับระบบของยี่ห้ออื่น ก็คือตัววิ่งที่อยู่ที่หม้อต้มแก็สก็เห็นจะได้ครับ ซึ่งขออธิบายอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก็ได้ดังนี้   
 
1 แม้ตัววิ่งที่วาวถัง จะยังปิดสนิดดีอยู่ แต่มีแก็สจำนวนหนึ่ง ที่ค้างอยู่ในท่อ จากวาว์ลถัง จนถึง VIR อุปกรณ์(ตามรูป หมายเลข2) ความยาวเท่ากับตัวรถ ประมาณ 4.5 ถึง 5 เมตร แก็สจำนวนนี้ ในสถานะเป็นของเหลวซึ่งถ้าแตกตัวเป็นไอ(แก็ส)แล้วนับว่ามากอยู่ทีเดียว  แก็สจำนวนนี้ คือสาเหตุหลักๆ ครับ

2 ตัววิ่ง นี้อยู่บน หัวของ VIR จากตรงนี้ไป ก็ต่อตรงไปยังหัวฉีดแก็สเลย

3 หัวฉีดแก็สของ ยี่ห้อ AUTRONIC ไม่มี สปริง คอยกดตัววิ่ง ที่อยู่ที่หัวฉีดแก็ส เหมือนหัวฉีดแบบรางในยี่ห้ออื่นๆ มันปิดกั้นแก็ส โดยอาศัยแรงดูด ภายในท่อไอดีเอง ดูดแผ่น ไดอะแฟรม ที่อยู่ในหัวฉีด ให้แนบสนิด ปิดกันแก็สเอาไว้ แต่เมื่อมี ไฟฟ้ามาป้อน เข้าหัวฉีดแก็ส จึงมีแรงแม่เหล็กมายกหัวฉีดขึ้น เพื่อให้แก็สไหลผ่านไปได้  แต่เมื่อเครื่องยนต์ดับ ในตอนที่เราไม่ได้ใช้รถ ภายในท่อไอดีจะไม่มีแรง ดูด มาดูดแผ่นไดอะแฟรมดังกล่าว แก็สซึ่งอยู่ที่ จุดต่างๆ ตาม ข้อ 1 และ 2 ข้างต้น จึงไหลซึมเข้าไปยังท่อไอดี ได้ ถ้าตัววิ่ง ที่ VIR ตัวนี้ ปิดไม่สนิดครับ   
« Last Edit: 19/11/2010 , 9:58:10 AM by Oops! »

Offline peng

  • ใกล้บ้า
  • **
  • Posts: 131
อาการสตาร์ทยาว โดยที่มอเตอร์สตาร์ทก็หมุนดีมีกำลัง แต่เครื่องยนต์กลับไม่ยอมติด นั้น มีหลายสาเหตุ  เช่น

1.ปั้มติ๊กอ่อนแรง
2.ตัวกักแรงดันน้ำมัน (Plessure Regulator) เสื่อม
3.สายน้ำมันในปั้มติ๊ก รั่ว หรือแตกปริ
4.หัวฉีดน้ำมันตันหรือไม่ยอมฉีดเป็นฝอย ฉีดเป็นลำซะงั้น บางหัวหรือหลายหัว
5.มีเชื้อเพลิง สะสมทำให้หนาเกินไป (กรณีติดแก็สแล้ว) 

แต่ที่ผมจะพูดถึง วิธีแก้ต่อไปในกระทู้นี้  ก็เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นในข้อ 5 นะครับ เท่านั้นนะครับ 
แล้วจะรู้ได้อย่างไร ? กรณีของท่านนั้นมีสาเหตุมาจากข้อ 5 ?

มีวิธีทดสอบครับ ก่อนอื่น กรณีที่เกิดจากแก็ส ขอเน้นนะครับว่าเฉพาะระบบของยี่ห้อ Autronic เท่านั้นนะครับ เพราะยี่ห้ออื่น ลักษณะของหัวฉีดและอุปกรณ์อื่นๆ ไม่เหมือนกัน อาการจะเป็นดังนี้ 

เป็นเฉพาะตอนเช้า หรือ หลังจากจอดรถไว้นาน สักหน่อย เมื่อกลับมาสตาร์ท จะยาว ส่วนกรณีที่มาจากเหตุอื่นๆที่พูดถึงข้างต้นนั้น จะเป็นเกือบทุกครั้งที่สตาร์ท

วิธีทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า เป็นจากสาเหตุนี้จริงทำดังนี้

1 ก่อนจอดรถข้ามคืน ปลดสายไฟที่จ่ายไฟเข้า Solinoild ของวาว์ลถังแก็สออก ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง ในกรณีที่ปลั๊กเป็นแบบปลั๊กคู่
2 ใช้แก็สเดินเบารถทิ้งไว้ จนเครื่องดับไฟเอง จอดรถไว้อย่างนั้น
3 เช้ามาเสียบสายไฟที่จ่ายไฟเข้า Solinoild ของวาว์ลถังแก็ส เข้าที่เดิม
4 สตาร์ทเครื่องเหมือนปกติ  ถ้าสตาร์ท ฉึ่งเดียวติดก็แสดงว่า ใช่ คือสาเหตุมาจาก กรณีข้อ 5 ข้างต้น






อย่างที่ได้บอกไว้ ตั้งแต่ตอนต้นกระทู้แล้ว ว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น เฉพาะในนี้ย่อ AUTRONIC เท่านั้นครับ ลองย้อนกลับไป อ่านคำตอบแรก ของกระทู้นี้ อีกสักครั้งนึง ครับ กระทู้นี้ไม่ได้พูดถึง ตัววิ่งที่อยู่ทีวาว์ล ถังแก็สนะครับ รูปประกอบ ภาพที่วาว์ลถังนั้นเป็นเพียง วิธีทดสอบสมมุติฐานตามกระทู้เท่านั้นครับ แต่กระทู้นี้พูดถึง ตัววิ่งที่อยู่บนหัวของ อุปกรณ์ตัวหนึ่งซึ่ง AUTRONIC มันเรียกว่า VIR มันอยู่ที่บริเวณห้องเครื่องยนต์ เพื่อจ่ายแก็สเข้าไปในหัวฉีดแก็สครับ ถ้าจะเทียบกับระบบของยี่ห้ออื่น ก็คือตัววิ่งที่อยู่ที่หม้อต้มแก็สก็เห็นจะได้ครับ ซึ่งขออธิบายอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก็ได้ดังนี้   
 
1 แม้ตัววิ่งที่วาวถัง จะยังปิดสนิดดีอยู่ แต่มีแก็สจำนวนหนึ่ง ที่ค้างอยู่ในท่อ จากวาว์ลถัง จนถึง VIR อุปกรณ์(ตามรูป หมายเลข2) ความยาวเท่ากับตัวรถ ประมาณ 4.5 ถึง 5 เมตร แก็สจำนวนนี้ ในสถานะเป็นของเหลวซึ่งถ้าแตกตัวเป็นไอ(แก็ส)แล้วนับว่ามากอยู่ทีเดียว  แก็สจำนวนนี้ คือสาเหตุหลักๆ ครับ

2 ตัววิ่ง นี้อยู่บน หัวของ VIR จากตรงนี้ไป ก็ต่อตรงไปยังหัวฉีดแก็สเลย

3 หัวฉีดแก็สของ ยี่ห้อ AUTRONIC ไม่มี สปริง คอยกดตัววิ่ง ที่อยู่ที่หัวฉีดแก็ส เหมือนหัวฉีดแบบรางในยี่ห้ออื่นๆ มันปิดกั้นแก็ส โดยอาศัยแรงดูด ภายในท่อไอดีเอง ดูดแผ่น ไดอะแฟรม ที่อยู่ในหัวฉีด ให้แนบสนิด ปิดกันแก็สเอาไว้ แต่เมื่อมี ไฟฟ้ามาป้อน เข้าหัวฉีดแก็ส จึงมีแรงแม่เหล็กมายกหัวฉีดขึ้น เพื่อให้แก็สไหลผ่านไปได้  แต่เมื่อเครื่องยนต์ดับ ในตอนที่เราไม่ได้ใช้รถ ภายในท่อไอดีจะไม่มีแรง ดูด มาดูดแผ่นไดอะแฟรมดังกล่าว แก็สซึ่งอยู่ที่ จุดต่างๆ ตาม ข้อ 1 และ 2 ข้างต้น จึงไหลซึมเข้าไปยังท่อไอดี ได้ ถ้าตัววิ่ง ที่ VIR ตัวนี้ ปิดไม่สนิดครับ   

ขอบคุณครับน้าOops!


wat99

  • Guest
น้าอุปส์ครับ รถผมมีอาการสตาร์ทยาวแล้วครับ อยากขอเบอร์โทรผู้นำเข้าที่ขายลูกวิ่งตัวนี้ให้หน่อยนะครับ รถผมใช้ Autronic Jet 21 เหมือนกันครับ สงสัยว่าตัวนี้น่าจะเป็นจำเลย ขอบคุณครับ

Offline พริ้วไหว

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 874
  • Gender: Male
มาที่อู่น้าไก่เลยคับ มีของอยู่ ;) ;) ;)
นกไร้ขน คนไร้เพื่อน ยากที่จะบินสูง

wat99

  • Guest
มาที่อู่น้าไก่เลยคับ มีของอยู่ ;) ;) ;)

 ขอบคุณน้าพริ้วไหวครับ วันหยุดนี้จะเข้าไปอู่น้าไก่ครับ

Offline นุ้ย

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 10
Escape 3.0 + Autronic Jet 21
130,000 km

รบกวนสอบถามครับ
ถ้าจอดนาน หรือ ค้างคืน สตารท์ตอนเช้า แชะเดียวติดง่ายๆ
ถ้าจอดแป๊บเดียว สตารท์ทีเดียวติดเหมือนกันแต่ต้องแช่ยาวมาก
เป็นที่อะไรได้บ้างครับ ปั๊มติกหรือตัวกักแรงดันน้ำมันรึเปล่าครับ
ปล. เปลี่ยนสายเทฟลอนของน้าบอสที่ 54,000 km แล้วครับ + พึ่งเปลี่ยนแบตใหม่, ไดชาร์จใหม่

ขอบคุณมากครับ

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ปั๊มติกหรือตัวกักแรงดันน้ำมันรึเปล่าครับ

เป็นไปได้ มากที่สุดครับ!

wat99

  • Guest
เข้าไปเปลี่ยนที่อู่น้าไก่เมื่อวานตอนเย็น เช้ามาชึ่งเดียวติด มันยอดมากครับ ขอยกเครดิตให้เจ้าของกระทู้ครับ(น้าอุปส์) เมื่อวานไม่ได้ทักทายน้าพริ้วไหวเพราะไม่รู้ว่าน้าเปิดร้านล้างรถอยู่ที่นั่นขอโทษด้วยนะครับและขอบคุณสำหรับการชี้แนะ