- +

Author Topic: ใครมีขอข้อมูลอัตราทดเกียร์ 4WD WLT บ้างซิ  (Read 28841 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
  อันนี้ 2.5 WLT                           อันนี้ของ 3.0 คอมมอลเรล 4wd     
 ธรรมดา 5 จังหวะ                                   ธรรมดา 5 จังหวะ

เกียร์ 1   4.250 ต่อ 1                    เกียร์ 1  4.295
เกียร์ 2   2.365 ต่อ 1                    เกียร์ 2  2.413
เกียร์ 3   1.428 ต่อ 1                    เกียร์ 3  1.491
เกียร์ 4   1.000 ต่อ 1                    เกียร์ 4  1.000
เกียร์ 5   0.827 ต่อ 1                    เกียร์ 5  0.800
ถอยหลัง  3.656 ต่อ 1                    ถอยหลัง 3.391 เฟืองท้าย มีลิมิเต็ด  3.727
เฟืองท้าย 4.444                          เฟืองท้าย มีลิมิเต็ด  3.727



นี่เเหละที่ทำให้ 3.0 คอมมอลเรล ประหยัด ประกอบกับ การจ่ายน้ำมันเเบบ เเรงดันสูงด้วยเเล้ว เเล้วก็ ระบบการเผาไหม๊เเบบ ไดเร็คอินเจ็คชั่น ซึ่งฉีดน้ำมันบนหัวลูกสูบเลย ก็เลยสมบูรณ์เเบบ

เเต่ ผมสงสัยว่า  ทำไม เมื่อเป็น ไดเร็คอินเจ็คชั่นเเล้ว ทำไมมีหัวเผา รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีซิ 8)






Offline amarin

  • Global Moderator
  • บ้า..500
  • ********
  • Posts: 643
ขอบคุณครับพี่แอ๊ด จะลองทำตาม เต็มไมล์แล้วจะมาบอก

Offline ขุนแผน 024

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 355
  • Gender: Male
  • เที่ยวที่ไหนก็ได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้ใจ
เเต่ ผมสงสัยว่า  ทำไม เมื่อเป็น ไดเร็คอินเจ็คชั่นเเล้ว ทำไมมีหัวเผา รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีซิ 8)

เท่าที่พอทราบนะครับ คือน้ำมันดีเซลนี่ติดไฟ แต่ไม่ทำให้ไฟติดได้
และตอนที่สตาร์ทเนี่ย รอบหมุนที่ไดสตาร์ทหมุนเครื่องยนต์เนี่ย ยังไม่สามารถทำรอบการหมุนของเครื่องให้เร็วพอ
ที่จะทำให้เกิดแรงอัดในห้องเผาไหม้ได้สูงพอ ขนาดที่ว่าอัดจนร้อนเพียงพอที่เมื่อ ฉีดน้ำมันโซล่าเข้าไปแล้วติดไฟได้เองเลย

ดังนั้นวิศวกรเค้าก็จะออกแบบระบบให้มีไอ้หัวเผาเนี่ยยื่นเข้าไปรอในห้องเผาไหม้เลย เพื่อที่ตอนเปิดกุญแจปุ๊บ
มันก็จะเผาตัวเอง ในส่วนที่โผล่เข้าไปในห้องเผาไหม้ให้แดง คล้ายปลายธูป (แต่ไม่มีขี้เถ้า) และเมื่อมีการบิดกุญแจสตาร์ท
เครื่องแล้วเครื่องก็จะหมุนดูดอากาศเข้ามา ลูกสูบก็จะอัดอากาศขึ้นมาจนร้อน แต่ก็ยังไม่ร้อนพอที่จะทำให้น้ำมันจุดระเบิดได้เอง
เมื่อน้ำมันดีเซลถูกฉีดเข้ามา มันก้จะไม่สามารถจุดระเบิดได้ แต่เมื่อในห้องเผาไหม้มีไอ้เจ้าหัวเผาที่มันเผาหัวตัวเองจนร้อนแดงรออยู่แล้ว
น้ำมันดีเซลที่ถูกฉีดเข้ามาก็ได้อาศัย ความร้อนจากหัวเผานี่แหละ ทำให้ละอองน้ำมันนั้นติดไฟ
โดยมีอากาศที่ถูกอัดมารอแล้ว เป็นตัวช่วยเสริมให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เกิดเป็นรอบกำลังงาน
และเกิดการหมุนตัวเองได้เร็วและแรงพอที่จะอัดอากาศให้ร้อนพอที่จะจุดน้ำมันดีเซลที่ฉีดเข้ามาต่อไปให้ติดไฟได้ครับ

เนื่องจากเครื่องดีเซล เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้มีกำลังอัดในห้องเผาไหม้สูงมาก
โดยมีอัตราส่วนการอัดขนาดประมาณตั้งแต่ 19 ถึง 23 ส่วนต่อ 1 ถึงจะสามารถ ทำให้ละอองน้ำมันที่ถูกฉีดเข้าไปนั้นลุกไหม้ได้
(ก็ประมาณว่า อัดอากาศที่ประมาณขวดน้ำดื่มขนาด 600 ซีซี ให้เหลือขนาดแค่ขวดยาหยอดตาน่ะครับ)
โดยเครื่องเบนซินทั่วๆไป จะอยู่ประมาณระหว่าง 7.0 ถึง 12.0 ต่อ 1 เอง

ทีนี้จะเป็น แบบที่มีห้องเผาไหม้เล็กๆในฝาสูบที่เรียกกันว่า Swirl camber ที่เมื่อก่อนใช้กัน ถ้าจำไม่ผิด ก็พวกเครื่อง 2แอล, 3แอล ของโต'ต้า
หรือแบบฉีดตรงหรือ Direct Injection อย่างพวกเครื่องอี'สุทั้งหลาย ตลอดจนเกือบแทบทุกยี่ห้อแล้วในปัจจุบัน
ตัวเนื้อน้ำมัน มันก็ยังเป็นโซล่าอยู่ ดังนั้น มันจึงยังต้องใช้หัวเผาอยู่เช่นเดิมคร้าบบบบ

ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ ผมจบนิติฯมาอ้ะ

ล่อเป้าป่าวเนี่ย น้าแอ๊ด อิอิ
ช่วยกันปลูกฝัง ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ รักและห่วงใยในธรรมชาติ

Offline zippo

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 563
ชัดเจนครับ :-\

Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
5555  ไม่เห็นจะล่อ ตรงไหน อ่ะ พี่เเผน


ตอนนี้คิดไว้ 2 สูตร

1. ตอนนี้ทำเครื่องเเล้ว ว่าจะยก เกียร์เดิม ออก เเล้ว ยัด เกียร์ 3.0 คอมฯ ลง คิดว่า จะไปได้เท่าๆกัน เเต่ประหยัดกว่า เพราะเครื่องตอนนี้กำลังมากกว่าเดิม เยอะ ขึ้นเเท่นเทส อยู่ที่ 190 กว่า ตัว เเล้วอัตราทดเกียร์ที่ต่ำกว่า เเต่เรื่องเฟื่องท้าย จะชนตัวเดิมก่อน หาก รอบเหลือมาก ก็จะลงมา 3.727

2. เอาทั้งเครื่องทั้งเกียร์ 2.5 หรือ 3.0 ลง เลย เเล้ว เซ็ทโบใหม่ เเล้ว เปลี่ยนกล่อง


คิดคร่าวๆ ค่าใช้จ่าย ข้อเเรก จะเบาหน่อย  เเต่ข้อ 2 นี้ 10K ต้น เพราะ ว่า มันต้องทำทั้ง เซ็ท ( 4 wd ) :-\ :-\

บ้าเเล้วก็บ้าให้สุดๆ

ตอนนี้คิดว่า ทำเพื่อคนอื่นมาเยอะเเล้ว  ก็ลองมาทำไรที่เป็นตัวเองบ้าง ที่ไม่เดือดร้อนใคร :-\


พี่ฮั่ง  ของพี่น่ะ ไม่เกิน 5000 ยันไมค์ ของเดิม ผมจะใส่ใบโข่งหลังใหม่ให้  :-\ :-\

Offline ขุนแผน 024

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 355
  • Gender: Male
  • เที่ยวที่ไหนก็ได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้ใจ
น้าแอ๊ดครับแจ้งแรงบิดหน่อยสิคับได้เท่าไหร่ ที่รอบเครื่องตรงไหน
ความเห็นผมนะ เรื่องเกียรกับเฟืองท้ายนี่ ดูตามตัวเลขแล้ว เล่นที่เฟืองท้ายเลยดีกว่า
ถ้าได้ 3.9 น่าจะดีกว่า 3.7  เนื่องจากรูปแบบการจ่ายน้ำมัน ที่ต่างกัน
ทำให้ย่านกำลังและช่วงความกว้างของย่านแรงบิดที่ออกมาจากเครื่องต่างกันด้วยอะครับ
อีกอย่างคือ (ผม) เกรงว่าถ้าใช้เฟือง 3.7 เวลาไปลุยป่ากัน แล้วต้องใช้ เกียร์สโลว์ เดี๋ยวกำลังมันจะไม่พอปั่น
คือถ้าดูจากตัวเลขแรงม้าและแรงบิด อาจจะใกล้เคียงกัน แต่ต้องเช็คด้วยว่า มันมาตรงรอบไหนครับน้าแอ๊ด

ยังไงก็ขอรู้ค่าแรงบิดก่อนนะครับ
« Last Edit: 02/02/2011 , 22:12:44 PM by ขุนแผน 024 »
ช่วยกันปลูกฝัง ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ รักและห่วงใยในธรรมชาติ

Offline ขุนแผน 024

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 355
  • Gender: Male
  • เที่ยวที่ไหนก็ได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้ใจ
ขอเพิ่มนิดนึงครับ เรื่องที่โมเทอร์โบกัน ถ้าเปนไปได้ควรเพิ่มขนาดอินเตอรด้วยนะครับ
เพราะว่า ขนาดสิบคูณสิบ นิ้วของเดิมน่ะ (ขนาดอินเตอร์นะครับ อย่าคิดลึก)
มันยังไม่สามารถที่จะลดอุณหภูมิความร้อนจากอากาศที่ถูกอัดมาด้วยแรงดัน 11 ปอนด์ได้ดีเท่าไรเลย
ขนาดของตัวคอมมอนเรลที่ใหญ่กว่า ยังลดได้ไม่ค่อยได้ดีเลย
วิ่งกลางคืนอากาศเย็นๆ จอดพักรถลงมา เปิดฝากระโปรง ลองเอามือแตะๆอินเตอร์ดู ยังร้อนมือเลยครับ
« Last Edit: 02/02/2011 , 21:43:50 PM by ขุนแผน 024 »
ช่วยกันปลูกฝัง ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ รักและห่วงใยในธรรมชาติ

Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
พี่เเผน เดี๋ยวผมจะ ไปดู ที่กราฟก่อนครับ วันนั้นไปเทส เเล้ว ตอนนี้หาไม่เจอไม่รู้เอาไปซุกไว้ที่ไหน  เเต่คิดว่า ที่จะเล่น 3.9 น่ะ เอาของไรมาเหรอพี่ เเต่ติดอย่างนึงที่ว่า

ไอ้เฟืองหน้า ซิ ใส่ หลัง 3.9 เเล้ว    จะเอาของอะไรมาเทียบดีครับ ส่วนตัวผมน่ะคิดว่าถ้าจะชนเกียร์ 3.0 คอม   เกียร์ มันจะอึดกว่า เพราะตอนนี้ เพื่อนผมใส่อยู่ ทำเต็ม บูส 40 ปอนส์ มันยังรับได้เเบบเหนียวๆ  เเต่เห็นราคาเเล้ว  ราคา อะไหล่เครื่องบินเลยทีเดียว

ส่วนของผม อินเตอร์ไม่ต้องห่วง ทำเต็มเเล้วครับ 3 นิ้ว เหลือๆ ลองอัดดู เเล้วลองจับ โอเคเลย เข้างี้ร้อนฉ่าเลย ออกมานี้นะ อุ่นๆครับ พี่เเผน

ส่วนของน้าฮั่ง ยังไม่ได้ใส่เข้าไปครับ เดี๋ยวของพี่ฮั่งว่าจะ เซ็ท โบ กับ ปั๊มให้ก่อน


เเหม๋ พี่เเผน  เล่นดีเซลมันก็หนุกอย่างนี้เเหละ  ไม่เหมือนปีที่เเล้ว  เอา อิมฯ ej20  มาตัวนึง เล่นได้ 3 เดือนปล่อยเลย  รู้สึกไม่มันส์เท่าดีเซล เเถมหาพวกไล่ยาก มันเห็นหน้าโผล่มา มันก็ยกให้ ไม่ตามกันเเล้ว  สู้ดีเซลไม่ได้ ดูๆเเล้วมันจะเล่นกัรที่ ศักดิ์ศรีมากกว่า   5555


เอาเเบบหนุกๆ ครับพี่ 8) 8) 8)

Offline ขุนแผน 024

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 355
  • Gender: Male
  • เที่ยวที่ไหนก็ได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้ใจ
ครับผม น้าแอ๊ด เรื่องอินเตอร์ก้อถามเผื่อๆไว้แหละคับ แต่คิดว่าน้าแอ๊ดคงทำแล้วแหละ  :P
ที่ถาม เพราะมานเปนจฺดที่สามารถทำให้เครื่องพังได้อะคับ

ว่าแต่จะเอาให้ทะลุ 200 ม้าเลยป่ะ  ยิงแก๊สไนตรัสด้วยจิ ไว้ฉีกพวกบ้าพลังแบบฮาๆ

ว่าแต่ อิม ที่เอามาเล่นอะ โมไปแบบไหนครับ อิอิ
ได้ลองช่วงล่างแบบแรลลี่ + กะเครื่องแบบ ฮาลฟเรซ แล้วยังคับ มันส์จิงๆนะ
แต่ก็นั่นแหละ หน้าตารถมานบ่งบอกอย่างน้าว่าจริงๆ

เรื่องแรลลี่นี่ ถ้ายัง 2 จิต 2 ใจ ไม่ค่อยเชื่อ เดี๋ยวรอน้าเต๋๋ามาเล่าเรื่องแรลลี่อีกคนจิคับ
« Last Edit: 02/02/2011 , 22:05:35 PM by ขุนแผน 024 »
ช่วยกันปลูกฝัง ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ รักและห่วงใยในธรรมชาติ

Offline wit_7170

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 421
  • Gender: Male
ตามอ่านแบบมันส์ๆ 8)

Offline zippo

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 563
แรลลี่ แรลลี่  แรลลี่  ;) ;) ;) ;)   :( :( :( :( :(   น้าเต๋าหายไปไหน น้อ

Offline amarin

  • Global Moderator
  • บ้า..500
  • ********
  • Posts: 643
ทำเพื่อคนอื่นมาเยอะแล้ว มาทำเพื่อตัวเองแบบน้าแอ๊ดว่าดีกว่า  200km/h 200HP อยากมีเหมือนกันครับ :D :D

Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
Quote
ทำเพื่อคนอื่นมาเยอะแล้ว มาทำเพื่อตัวเองแบบน้าแอ๊ดว่าดีกว่า  200km/h 200HP อยากมีเหมือนกันครับ


5555 พี่เซ่น  หนุกๆนะครับ บางทีผมเครียดนะ กับการต้องหลอกตัวเอง  ไม่ชอบ ก็ต้องบอกว่าชอบ  ชอบ เเต่ต้องบอกว่าไม่ชอบ คนเราทุกวันนี้70-80 % มันอยู่กับการหลอกตัวเองนี่เเหละ อยู่กับหน้ากาก   ผมเลย อยากจะมาทำไรที่ตัวเองชอบบ้าง เเล้วไม่เดือดร้อนใคร เเละที่สำคัญ ต้องไม่มากจนเกินตัว เกินไป ครับ

Quote
ว่าแต่ อิม ที่เอามาเล่นอะ โมไปแบบไหนครับ อิอิ
ได้ลองช่วงล่างแบบแรลลี่ + กะเครื่องแบบ ฮาลฟเรซ แล้วยังคับ มันส์จิงๆนะ
แต่ก็นั่นแหละ หน้าตารถมานบ่งบอกอย่างน้าว่าจริงๆ


อืมม ระหว่างที่รอ ของ เจ้า ฟอร์ดครบ พูดถึง ซูบารู ผมว่า มาดูประวัติ เล่นๆของ ตัวนี้ก่อนดีกว่า เเล้ว ค่อยมาเล่นเรื่องของเราต่อ

 ไอ้เจ้า ซูบารุ SUBARU เนี้ยนะ พูดถึงอ่ะมันคงอยู่ในหัวใจหลายคนนะผมว่า มา มาลองดูว่าที่มาที่ไปมันยังไงบ้าง ขอนอกเรื่องก่อน

สัญลักษณ์ของซูบารุ เป็นรูปดาว 4 แฉก ดวงใหญ่1 ดวงและดวงเล็ก 5ดวง ล้อมรอบด้วยวงรี 1วง เป็นสัญลักษณ์แทนความหมายว่า ฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ (FUJI HEAVY INDUSTRIES)เจ้าของชื่อ “ซูบารุ”เป็นบริษัทที่กำเนิดขึ้นจากการรวมตัวของบริษัทเล็ก 5 บริษัท ต้นกำเนิดของซูบารุ คือ บริษัท นากาจิมาแอร์คราฟท์(NAKAJIMA AIRCRAFT)ซึ่งก่อตั้งในปี 2488 และ เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเหตุผลทางการเมือง กองกำลังสัมพันธมิตรที่เข้ายึดครองประเทศญี่ปุ่นได้บังคับให้นากาจิมา แอร์คราฟท์แยกกิจการออกเป็น 12 บริษัทย่อย ในปี 2496 5 บริษัทย่อยในจำนวน 12 บริษัท ย่อยดังกล่าวนั้นได้รวมตัวเข้าด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง และก่อตั้งเป็นบริษัท ฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ขึ้น โดยที่กิจการของบริษัทเกิดใหม่นี้ไม่ใช่การผลิตเครื่องบินเช่นกาลก่อน หากเป็นการผลิตรถยนต์ รถยนต์ซูบารุแบบแรกที่ออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเป็นรถยนต์นั่งขนาดมินิ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 2 จังหวะระบายความร้อนด้วยอากาศความจุ 356 ซีซี รถรุ่นนี้มีชื่อว่า ซูบารุ 360 ตั้งแต่ปี 2511 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนิสสัน แต่ยังคงผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายในชื่อ ซูบารุ เช่นเดิม กิจการของฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ในปัจจุบัน มีทั้งการผลิตรถยนต์นั่ง รถแวน รถบรรทุกขนาดเล็ก รถโดยสาร เครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์


เเฮ่ๆ คร่าวๆอ่ะ :-\



Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
 :-\  อืมมม


เมื่อสั้กครู่ รับโทรศัพท์ เเจ้งว่า หาเกียร์ ( 4wd ) ของครบได้เเล้ว เเต่ยังไม่เห็นของ อยู่เเถววังน้อยยย  ราคา จัดมาก 38 พัน :'(   ส่วนเครื่อง สภาพใหม่ 65 พัน  :'(  ห่วยยยย   เเพงเเท้

หากจะเอามาทั้งเครื่องทั้งเกียร์ ต้อง หาเฟือง หน้า เฟืองหลัง อีก >:( >:( >:(





Offline หลวงพี่ 007

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,525
  • เเก่เเต่สังขาร สันดานยังเหมือนเดิม
อืมมม เตรียด ว่ะ  อย่างนี้ ต้อง



หาที่ครายเครียด จั๊กดอก จัดหนักไปเลยยย  เเม่มมม   :-\ :-\

เเฮ่ๆ ::) ::)