- +

Author Topic: รายการ Dress up, DIY and Maintenance ของผมครับ  (Read 47594 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ไฟหน้าน้ำเข้า
DIY ที่ทำเพราะอยากลอง แกะไฟหน้าออกมาทากาวใหม่ เนื่องจากน้ำเข้าเวลาล้างรถ ทำไม่ยาก แต่ต้องกล้าหน่อย เพราะตอนแงะฝาออกจากโคม มันเสี่ยงที่จะแตกได้ครับ
กระทู้นี้ครับที่ลงไว้
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=25013
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:50:16 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องและซีลปั๊ม Power

รายการซ่อมชุดต่อมา แก้อาการคราบน้ำมันเยิ้มๆที่อ่างน้ำมันเครื่อง โดนไป 2 รายการ คือ 1. เปลี่ยนชุดซ่อมปั๊มพวงมาลัย Power ราคา 1,500 และประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องราคา 2,128 บาท ถึงตอนนี้ยังไม่มีคราบใดๆให้เห็น
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ยางชุดใหม่
ได้ฤกษ์ ก่อนเที่ยวปีใหม่ 2551 กับยางชุดใหม่ MAXXIS 750 BRAVO H/T ขนาด 245/70 R16 ราคาย่อมเยาว์ เส้นละ 3,250 หลังจากที่ทนฟังเจ้า BT Dueler 687 หอนเป่าหูมาพักนึงก่อนเปลี่ยน ถึงตอนนี้วิ่งมาได้ 2 หมื่นกว่าๆ เสียงก็เริ่มได้ยินครับ แต่ยังรับได้อยู่ คิดว่าก็สมราคาครับ (มีคนหลงกลไปเปลี่ยนตามผมอีกหลายทานเลย)
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
Volt stabilizer
Dress up ต่อมาครับ ด้วยคุณสมบัติของอุปกรณ์ตัวนี้ ที่จะสามารถทำให้ระบบไฟในรถเสถียรมากขึ้น ทำให้ต้องตัดใจกัดฟันจ่ายไป 3 พัน เพื่อให้ได้มาเป็นเจ้าของ

กระทู้ให้ความรู้เรื่องนี้ ติดตามได้ครับ
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=26123
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:50:38 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
IAC Valve
รายการเปลี่ยนต่อไป IAC Valve รายการโปรดของ 3.0 อีกรายการคือตัวนี้ ที่จริงของผมยังไม่มีอาการค้างให้เห็น เพาระถอดออกมาล้างอยู่เป็นประจำ แต่เหตุผลที่เปลี่ยน ก็เพื่อความสบายใจครับ เพราะเป็นห่วงว่าหากมันเกิดค้างขึ้นมาตอนที่ภรรยาผมขับอยู่ เกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้น เลยยอมเสียเงิน 2,945 บาทเปลี่ยนซะเลยเพราะยังไงไม่ช้าก็ต้องเปลี่ยน

รูปล่างเป็นหน้าตา IAC รุ่นเก่าเป็นอย่างนี้ครับ สังเกตจะติดตั้งหันไปคนละด้าน

ความรู้เรื่อง Are flow หาอ่านได้จากที่นี่ครับ
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=04796
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:50:55 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
คั่นรายการด้วยอะไหล่ราคาถูก
รูปบนเป็นกรองน้ำมันเครื่อง ตัวนี้ 75 บาทครับ ทุกๆ 1 หมื่นโลต้องได้ใช้แน่ เท่าที่ดูสภาพน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมา ก็ใสดีครับ ใช้ได้ทีเดียว ผมถือหลักเก็บไว้ก็ไม่เน่า เลยตุนซะ 10 ตัว 750 บาท สบายไปอีกแสนโล

รูปล่างอะไหล่สิ้นเปลืองอีกอัน คือกรองอากาศ ของ FULL กล่องเหลืองตัวนี้ 175 บาทเท่านั้น ผมใช้ 2 หมื่นโลเปลี่ยนที ผมถือหลักเก็บไว้ก็ไม่เน่าเหมือนกัน เลยตุนซะ 5 ตัว 750 บาท สบายไปอีกแสนโลเช่นกัน (หลังผมซื้อมา โทรไปถามเห็นว่าขึ้นเป็น 225 แล้ว ตอนนี้ไม่รู้เท่าไหร่)
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ไฟท้าย 4 ดวง
DIY ของเดอะแก๊งค์ ไฟท้าย 4 ดวง ด้วยราคาย่อมเยาว์ ราคา 90 บาทฝังขั้วและหลอดเข้าไปที่ช่องที่ฟอร์ดออกแบบมาให้ว่างๆไว้ (ทำไม)
ต่อไฟ พ่วงจากไฟหรี่ และไฟเบรคเข้าไปทั้ง 2 เส้น ขั้นด้วยไดโอตกันกลับ ทำให้กลางวันเบรกก็ติดด้วย (แต่มองไม่ค่อยเห็นนะ) กลางคืนเปิดไฟหรีแล้วแจ่มสุดๆครับ
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
สายคันเร่ง
นี่ก็นวัตกรรมของฟอร์ดอีกเหมือนกัน ข้อพลาสติดยึดสายคันเร่งติดกับตัวถังก่อนเข้าห้องโดยสาร มันหักง่ายมากๆ หลังจากหักแล้วสายมันจะฝืดทำให้กดแล้วแข็งๆ ติดๆขัด มีน้า BeeR เคย DIY ทำปลอกเข้าเฝือกตรงนี้ให้กลับมาใช้ได้ แต่ผมเปลี่ยนไปเลยครับ ราคา 966 บาท ซื้อมาเปลี่ยนเอง หลังจากที่ใช้จารบีทามานานแล้ว พักหลังๆก่อนเปลี่ยนมันฝืดมากๆ
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
Runstop+Bendix
Dress up รายการนี้ จาน Run Stop เซาะร่อง + ผ้าเบรก Bendix Metal King ตามสูตรน้าบรี ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกดีขึ้น ในราคาที่สวนทางกับของศูนย์ครับ
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
มอเตอร์ central lock ฝาท้าย
DIY รายการนี้ได้รับอนุเคราะห์มอเตอร์มาจากน้าบรี ตัวแรกส่งมาใช้ไม่ได้ ยังให้ตัวที่สองมาฟรีๆอีก

ลายละเอียดเรื่องนี้น้าบรีอธิบายไว้แล้วในนี้ครับ
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=27694
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:51:19 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
บูชปีกนก
รายการนี้ ขอลงไว้เป็นข้อมูลครับ แต่มาถึงตอนนี้ไม่ค่อยอยากจะแนะนำเพราะคุณภาพของยางที่หล่อมาดูจะไม่ค่อยดี คู่แรกที่ผมเปลี่ยนมาใช้อยู่ได้ไม่นาน ยังไม่ถึงหมื่นโลก็ขาดแล้ว ลูกพี่ Oops! ที่เปลี่ยนไล่ๆกันกับผมยังโทรมาคุญให้ฟัง ลงความเห็นเหมือนๆกัน แต่ผมลองวิเคราะ์ห์กับช่างนุที่ชลบุรีแล้ว การใส่ไม่ตรงก็อาจ (ตำแหน่งช่องของยางที่เว้นมา) ทำให้มันฉีกได้ง่าย ตอนนี้ผมจึงลองคู่ที่สองอยู่ว่าจะเป็นอย่างไร

อีกทางเลือกของปัญหานี้คือที่โชว์จุ่งครับ ที่นั่นจะหล่อขึ้นมาเอง ค่าใช้จ่ายก็ถูกกว่า ช่างไก่เคยไปใช้บริการมาตอนนี้ยังใช้ได้ นานกว่าของผมซะอีก เห็นลูกพี่ว่าจะตามน้าไก่ไปลองดู ไม่รู้ได้ทำหรือยัง

ตอนที่เปลี่ยน ผมเคยลงกระทู้ไว้ครับ
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=34860

Update 8/1/13
สรุปในกรณีของรถผมเรื่องบูชปีนก หลังจากที่ลองมาหลายอย่าง สุดท้ายก็ตัดสินใจเปลี่ยนยกปีกทั้ง 2 ข้าง พร้อมๆกับลูกหมากแร็ค และกันโคลง รวมทั้งโช๊คด้วย แบบว่ายกเซ็ต ทำไปเมื่อ 27/8/10 ถึงวันนี้ใช้มาจะครบแสนโลแล้ว ยางที่บูชปีกยังไม่ขาด ลูกหมากทุกตัวยังแน่น แนะนำเลยสำหรับคนที่อยากจบในครั้งเดียว เปลี่ยนยกปีก คุ้มกว่าครับ
« Last Edit: 08/01/2013 , 16:02:18 PM by Nak »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ซ่อมโช๊คคู่หน้า
อันนี้ลงไว้ให้เป็นประสบการณ์ครับ โช๊คคู่หน้ามีอาการอ่อน เด้งๆไม่ค่อยหนืด เลยทดลองเอาไปซ่อมดู คือคิดว่าไหนๆจะต้องเปลี่ยน ลองซ่อมดูก็ไม่เสียหาย เผื่อออกมาดีจะได้ประหยัดเงิน แต่มันไม่เป็นเช่นนะ้ครับ หลังจากซ่อมมามันไม่จบ ตอนแรกๆใช้ดี ใช้มาซักพักน้มันซึมออกมา เอาไปแก้มาแล้ว 2 ครั้ง ตอนนี้ก็เริ่มเห็นซึมออกมาอีกแล้ว ถึงตอนนี้ไม่อยากเอากลับไปซ่อมแล้ว รอเปลี่ยนของใหม่ทีเดียวเลย

กระทู้ที่ผมลงไว้ตอนเอาไปซ่อมมา
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=36391

Update 8/1/13
เข้ามาย้ำว่า การซ่อมโช๊ค ไม่ควรทำครับ เปลี่ยนใหม่คุ้มกว่าเยอะ เพราะโช๊คราคาไม่แพงมาก ใช้ได้ยาวๆ
(ความเห็น และประสพการณ์ส่วนตัว)
« Last Edit: 08/01/2013 , 16:04:47 PM by Nak »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ยางขอบประตู
DIY ตัวนี้เกิดจาก ไปได้ยางขอบประตูของ Ranger 08 มาโดยบังเอิญ เมื่อลองมาดูการออกแบบ แล้วเลยทดลองเปลี่ยนดู ก็ได้ผลดีเล็กน้่อยครับ รายการนี้ก็เป็นทางเลือกได้ครับ ต่อไปอีก 2-3 ปีคุณภาพยางติดรถน่าจะหมดสภาพเต็มที ก็ลองใช้วิธีนี้ได้ครับ

รีวิวกระทู้นี้ครับ ตอนที่ผมเปลี่ยน
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=37605
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:52:03 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
กระปูกพักน้ำหล่อเย็น
รายการเปลี่ยนอันนี้ก็เป็นปัญหาฮิตของเราเช่นกัน กระปุกพักน้ำเขี้ยวล็อกฝาฉีก ทำให้น้ำเก็บไม่อยู่เลาร้อนจัดน้ำจะล้นออกมาทางฝาทำให้น้ำแห้ง ตอนแรกก็ว่าจะซ่อมเปลี่ยนคอทองแดงตามที่ลูกพี่แนะนำ DIY ไว้ แต่พอดีไปเจอของถูก ลูกละพันส่งฟรีถึงบ้าน เลยเอามาเปลี่ยนซะก่อน เดี๋ยวค่อยซ่อมตอนที่ลูกนี้ฉีกอีกครั้งแล้วกัน
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
สายเทฟล่อนปั๊มติ๊ก
DIY รายการนี้ คนต้นเรื่องจริงๆคือช่างไก่ (Kai_TU) และน้าบอส 043 ที่ปล้ำปั๊มเปลี่ยนกันเป็นตัวแรก แล้วก็เปิดสั่งจำหน่ายกันหลังจากนั้นเป็นต้นมา สำหรับรายการนี้บอกได้เลยครับว่าจำเป็นมาก ไม่ว่าจะใช้แก๊สหรือไม่

กระทู้ที่ผมลงไว้ตอนเปลี่ยนครับ
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=39861
และอันนี้เป็นกระทู้ที่ลงวิธีการเปลี่ยนที่เราไป workshop กันที่บ้านเสี่ยหนุ่มเจ้าของโรงงานสาย
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=30886
« Last Edit: 16/08/2011 , 10:52:55 AM by k9 »
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ