- +

Author Topic: 10 เรื่อง ที่ผู้เป็นเจ้าของ Escape 3.0 ทุกคน ต้องรู้  (Read 44979 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
                                
                                         ทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่อง ที่สำคัญมากๆ ที่ผู้ใช้ Escape V6 ทุกคนต้องรู้    

                                                         
 
เฉพาะ Escape เครื่องยนต์ Duratec V6 3000CC. นะครับ ไม่เกี่ยวกับ Escape เครื่องยนต์ 2300 CC. (ยกเว้นข้อ 5,6,8,9,และ10 เพราะมีความเหมือนกัน) 

ไม่ใช่แค่ ควรรู้ แต่ ต้องรู้ เพราะ
 
- เป็น Serious Case ที่เกิดความบกพร่อง มาจากการออกแบบ หรือ คุณภาพของชิ้นส่วน หรือ กระบวนการผลิต อันอาจจะทำให้เกิดอันตรายขึ้น จากใช้รถ หรืออันตรายกับตัวรถเอง ท่านต้อง ทำการแก้ ในกรณีที่แก้ไขได้ 

- ในกรณีที่แก้ไขไม่ได้ นี่คือการเตือน เพื่อให้ใช้ความระมัดระวัง

- เป็นเรื่องที่ ต้องรู้ ไว้เพื่อเตรียมการแก้ไขเหตุเฉพาะหน้าหากเกิดขึ้น ช่วยให้ท่านผ่านพ้นเหตการณ์นั้น ไปได้ด้วยดี

ได้เลือกมาแต่เฉพาะกรณีที่ สำคัญยิ่งยวด ที่ต้องรู้ ดังนี้




   1 บุชคันเกียร์ ถ้าเป็นของเดิมติดรถมา สามารถหลุดเองได้ทุกเมื่อ  หลุดแล้ว อาการเป็นไง แก้ไขอย่างไร  อ่านที่นี่



   2 เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบเครื่องและ ความเร็วสูงสุด     รอบเครื่อง ถูกจำกัดไว้ที่ 4000 RPM ที่เกียร์ว่าง และ เร็วสูงสุดของรถ ถูกจำกัดไว้ที่ 180 Km/Hr. ถ้าเร่งเครื่องไปที่ 4000 รอบ ที่เกียร์ N เครื่องยนต์จะสดุดเป็นจังหวะๆ คล้ายกับ อาการคนไอ Ford เขาทำเอาไว้ทำไม อ่านได้ที่นี่  กรณีนี้เป็นเรื่องปกติของรถคันนี้ ไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด 



   3 เรื่อง IAC Valve                      ของใครถ้าเป็นรุ่นนี้     
                                ใช้ไปนานๆ ถ้าไม่เคยล้างเลย จะติดขัด ทำให้รอบเครื่องค้าง ถ้าควบคุมสติไม่ได้ ก็จะทำให้เกิดอันตราย ให้ถอดมาล้างบ่อยๆ  
                                 
                                                           หรืออีกทางเปลี่ยนเป็น รุ่นนี้ไปเลย 



  4 ไดชาร์ท  เสียบ่อยมาก เพราะติดตั้งอยู่ใกล้กับท่อไอเสีย  จึงควรติดตั้งเครื่องวัด Volt Meter ไว้เพื่อสังเกต ดูการทำงานของ ไดชาร์ท จากกำลังไฟ Voltage ที่มันผลิตได้ เพื่ออะไร และเพราะอะไร  อ่านที่นี่ 



 5 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นแบบ Full Time 4 Wheel Drive ถ้ารถเสีย แล้วจำเป็นต้องลากไปซ่อม ให้ยกขึ้นรถยก แบบ Slide On ห้ามลาก หรือยกแค่ 2 ล้อไม่ว่า สองล้อหน้า หรือสองล้อหลัง อย่างเด็ดขาด!


           6 ท่อน้ำมันในชุดปั้มติ๊ก   ถ้าเป็นของเดิมติดรถมา ทำด้วยพลาสติก อาจปริแตกได้เมื่ออายุรถมากขึ้น ทำให้สตาร์ทยาก หรือ สตาร์ทไม่ติดเลย  ให้เปลี่ยนท่อน้ำมัน เป็นวัสดุอื่นแทน เช่น ท่อยางที่ทนน้ำมัน หรือ เทปล่อน ก่อนที่มันจะแตก 


 
   7 เรื่อง Gear              ที่มีชิ้นส่วนนี้  ที่เรียกว่า forward/coast/direct clutch cylinder หรือกระบอกสุบเกียร์ มีความ
                        บกพร่อง จากการออกแบบ ทำให้ขอบบิ่นอย่างนี้     จากการใช้งานตามปกติ 
                        ให้ดูที่  Vehicle Identification Number (VIN) ซึ่งอยู่ในแถบ Labelหรือที่ตอกติดลงในเนื้อเหล็กที่ผนังห้องเครื่องฝั่งคนขับ  จะปรากฏเลข ดูที่ตัวเลขกลุ่มท้ายสุด ( ในภาพหัวข้อ8 ) Production sequence number (ลำดับที่ผลิต) ถ้ามีลำดับที่ผลิต

-ตัวเลขตั้งแต่  6000 ขึ้นไป คันนั้นได้รับการแก้ไขโดยผู้ผลิตแล้ว 
-ตัวเลขตั้งแต่  4000 ลงมา  ยังไม่ได้รับการแก้ไข
-ตัวเลขระหว่าง 5000 ถึง 6000 ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด

 

8 ท่านใดที่ติดแก็สแล้ว ต้องสอบถามวิธี สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยแก็ส 100% จากที่ ที่ท่านติดตั้งว่าต้องทำอย่างไร  โดยทั่วไป ถ้าเป็นระบบมาตรฐานจาก ประเทศอิตาลี่ แล้ว จะใช้วิธี คล้ายๆกัน ดังต่อไปนี้

1 ที่สวิทซ์แก็ส กดเลือกแก็ส แล้วกดสวิทซ์แก็สค้างไว้
2 เสียบกุญแจรถ แล้วสตาร์ท
 เพื่อแก้ปัญหาในกรณีที่  มอเตอร์ปั้มติ๊กเสียในตาม 6  หรือน้ำมันหมดจนไม่สามารถ สตาร์ทรถด้วยวิธีปกติได้
 

9 กระป่องพักน้ำและไล่ลม  เขี้ยวที่คอ ที่ออกแบบมาทำด้วยพลาสติก บ่าที่รองฝารับแรงดันของไอน้ำไม่ได้ เมื่อใช้ไปสักประมาณ 2 ปีขึ้นไป จะปริแตกที่บริเวณบ่ารับฝานี้
ทำให้ น้ำล้นออกหายจากระบบ อันจะเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีตเกิดความเสียหายรุนแรงได้ มั่นคอยสังเกตุ รอยปริแตกนี้ และ เข็มวัดอุณหภูมิน้ำที่หน้าปัทม์เสมอๆเมื่อขับขี่ 



     
 10 ท่านต้องรู้ว่าท่านกำลังใช้รถที่มีความ Unique เป็นพิเศษเฉพาะตัว ทั้งในเรื่องของสมถนะ และการดูแลรักษา ดังนั้นอย่า ซี้ซั้ว สุ่ม4สุ่ม5 เอารถไปให้ช่างที่ไม่มีความชำนาญเป็นพิเศษ ซ่อมระบบสำคัญๆ เช่น ระบบเกียร์ ระบบทำความเย็น หรือแม้แต่กระทั่งไดชาร์ท อาจเกิดความเสียหายมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะความไม่เข้าใจในระบบต่างของรถคันนี้ อย่างถ่องแท้
     

« Last Edit: 02/03/2011 , 23:33:00 PM by Oops! »

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ตอนนี้ นึกออกแค่ 6 เรื่อง ใครนึกออกอีกแนะนำมาได้ เอา เรื่องที่สำคัญจริงหน่อยนะครับ

Offline tomfoolery

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 465
ลูกพี่จะไม่เอ่ยถึงไดสตารท์หน่อยรึครับ ไม่นานมานี้เองนะครับ

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ไดสตาร์ท เสียตามอายุใช้งานตามปกติ  ถือว่าไม่สำคัญถึงขนาด ต้องรู้นะ เกณฑ์ของผมคิดว่า น่าจะเป็นเรื่อง ความบกพร่อง ที่มีมาแต่เดิมของรถเนื่องจากการออกแบบ จนทำให้ต้องเจอกันทุกคัน  หรือว่า ความเป็นปกติที่มาจากการอกแบบไว้ แต่คนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่อง ผิดปกติ เช่นกรณี ของเรื่อง PCM ตัดน้ำมันที่ 4000 รอบ ตอน เกียร์ว่างเป็นต้น  อย่างนี้ ต้อง บอกให้รู้ กันทั่วๆ เลย จะได้ไม่ต้องมาถาม กันบ่อยๆ เป็นระยะๆ แทบทุกเดือน  อย่างเรื่อง บุชคันเกียร์  เรื่องมัน ลงตัวและแก้กันไปแล้วผ่านมา  4 ปีแล้ว ยังรู้กันไม่ทั่วอีก   ด้วยเหตุนี้ จึงต้อง ทำกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อบอกให้รู้กันทั่วๆ เพราะบางคนเพิ่งซื้อมือสองมา หรือใช้มามือหนึ่งแต่ไม่เคยได้ยิน!
« Last Edit: 01/03/2011 , 14:33:06 PM by Oops! »

Offline wut

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,511
...เกียร์...ไม่มีอาการล่วงหน้า ผู้ผลิตสร้างชิ้นส่วนบกพร่อง

harvest

  • Guest
เอาอาการของ 2.3 ที่ใกล้เคียงกันด้วยได้มั๊ยครับ เช่น
- Buttefly Pump Bevel (ขาเทียม)
- เรื่องวาล์ว 2.3 ต่าง กับ 3.0 อย่างไร (ดูแลต่างกันหรือไม่)
 
เพื่อโปรดพิจารณา
ขอบคุณครับ
« Last Edit: 23/02/2011 , 13:46:46 PM by harvest »

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
เรื่อง เกียร์ ของ 3.0 เดี๋ยวต้องขอข้อมูล จากน้าไก่ก่อนว่า ตกลงมันเริ่มแก้ไขตั้งแต่  VIN # ที่เท่าไหร่กันแน่ แล้วคงจะเพิ่มเป็น เรื่องที่ 7

น้า havest มี ข้อมูลของ 2.3 เรื่องวาว์ลไหม ว่าปกติ วิ่งน้ำมัน แล้วมันต้องตั้งวาว์ลทุกๆกี่ กิโลเมตร ?
ผมไม่มีเลย  เพราะมันเป็นเครื่อง ของค่าย มาสด้า ซึ่งหาข้อมูลยากมาก รู้แต่ว่ามันเป็น วาวล์แบบ Fix สำหรับ Block เก่า และ Variable วาว์ลสำหรับ Block ใหม่  แต่มันเริ่มเปลี่ยนเมื่อไหร่ Body ไหน แล้วยังต้องตั้งไหม? ใน Block ใหม่ ขอรายละเอียดหน่อย ถึงจะทำได้

 ทำทั้งที ต้องทำให้เป็นหลักฐานมั่นคง อ้างอิงได้  รวมทั้งไอ้สิ่งที่เรียกกันว่า Buttefly Pump Bevel (ขาเทียม) Blockใหม่ยังมีอยู่ไหม?
นั้น สรุปผมก็ไม่มีข้อมูล เรื่อง 2.3 แบบที่อ้างอิงได้เลย   จึงอยากให้ใครก็ได้ ที่รู้จริงเรื่อง 2.3  ช่วยบอกมาหน่อย จะได้จัดทำรวมลง ไว้ด้วยกันเลย ก็ได้
« Last Edit: 23/02/2011 , 15:47:14 PM by Oops! »

Offline ตู่_ระยอง

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 31
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับน้าอุ๊ปส์  รถผมเครื่องเป็น 2.3 ปี 2009 ตัวใหม่ ต่อไปน่าจะพอมีข้อมูลให้น้าอุ๊ปส์ได้บ้างครับ

Offline yen

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 287
  • Gender: Male
  • เพื่อนๆ ตั้งฉายาว่าไอ้วิศวกรยกทรง
ยอดเยี่ยมครับน้า Oops
1 บุชคันเกียร์ ถ้าเป็นของเดิมติดรถมา สามารถหลุดเองได้ทุกเมื่อ  หลุดแล้ว อาการเป็นไง แก้ไขอย่างไร  อ่านที่นี่ (ทำแล้ว)
2 เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบเครื่องและ ความเร็วสูงสุด     รอบเครื่อง ถูกจำกัดไว้ที่ 4000 RPM ที่เกียร์ว่าง (รับทราบครับ)
3 เรื่อง IAC Valve                      ของใครถ้าเป็นรุ่นนี้     
                                ใช้ไปนานๆ ถ้าไม่เคยล้างเลย จะติดขัด ทำให้รอบเครื่องค้าง ถ้าควบคุมสติไม่ได้ ก็จะทำให้เกิดอันตราย ให้ถอดมาล้างบ่อยๆ   (ตัดสินใจเปลี่ยนแล้ว)

4 ไดชาร์ท  เสียบ่อยมาก (เช็คบ่อยๆ ด้วยหน้าจอ)
5 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นแบบ Full Time 4 Wheel Drive ถ้ารถเสีย แล้วจำเป็นต้องลากไปซ่อม ให้ยกขึ้นรถยก แบบ Slide On (โชคดียังไม่เคยเจอ อย่าให้เจอเลย)

6 ท่อน้ำมันในชุดปั้มติ๊ก   ถ้าเป็นของเดิมติดรถมา ทำด้วยพลาสติก อาจปริแตกได้เมื่ออายุรถมากขึ้น ทำให้สตาร์ทยาก หรือ สตาร์ทไม่ติดเลย  (ยังไม่มีอาการ)
ทุกอย่างทำมาที่น้าไก่ ครับผม น้าOops ก็ติดแก๊สให้ผมกับมือ ครับ

Offline The Tourist

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 2,369
  • ผีแดงเข้าสิง
สายพาวเวอร์ แสนห้าหมื่นกิโล
ปั้มพาวเวอร์ แสนห้าหมื่นกิโล
หม้อพักน้ำ แสนกิโล
ออริฟิทวาล์ว แสนกิโล
ยางแท่นเครื่องตัวใหญ่ แสนกิโล
มอเตอร์ประตูหลัง เป็นตอน แสนเจ็ด
ประเก็นอ่างนมค. แสนห้า
คอยส์จุดระเบิด เริ่มเสียตอนแสนแปด
โซลินอยด์ไดร์สตาร์ท เสียตอนสองแสน
.......เสียงลมเข้า........เป็นมาตั้งแต่ซื้อ
ไม้ตีกลอง(แขนแร็ค)
ลูกหมากกันโคลง
บูชปีกนก
ยางประกับกันโคลง
...


ปล. เดี๋ยวจะมาอธิบายอาการครับ :D :D

 

“สุขทุกข์ อยู่ที่ใจ มิใช่หรือ
เพราะใจถือ จึงเป็นทุกข์ ไม่สุขใส
ใจไม่ถือ จึงเป็นสุข ไม่ทุกข์ใจ
เราอยากได้ ความสุข หรือทุกข์นา”

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
ดีครับ
พวกช่วงล่าง รวมทั้งระบบการหล่อลื่นต่างๆ และชิ้นส่วนที่ซ่อมบำรุงตามระยะอายุการใช้งานทั่วๆไปถือเป็นเรื่องปกติที่คนใช้รถเก่าๆควรทราบอยู่แล้ว

มอเตอร์ประตูหลัง ซีลอ่างน้ำมันเครื่อง+ปั๊ม Power+ฝาหน้า ย่งแท่นเครื่อง ฝาถังพักน้ำ อันนี้ถือว่าเป็นเรื่อง design ที่ไมค่อยดี ควรให้คำแนะนำ
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline J-det (003)

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 4,683
เยี่ยมเลยลูกเพ่.. :-* :-*

Offline เดช@สำโรง

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 2,627
  • Gender: Male
  • ผมเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยเดินถอยหลัง
ยอดเยี่ยมเลยครับ ;)

อ้อ! มีเรื่อง OBD Test mode อีกครับบางท่านยังไม่รู้เลยว่า Escape มีตัวนี้ไว้ให้ดูได้ด้วย
ข้าพเจ้ามิเคยชมชอบในการดื่มสุรา.....หากแต่ข้าพเจ้าชมชอบ...บรรยากาศในการร่ำสุรา...

Offline Ongdin

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 491
  • อยู่อย่างต่ำ ทำอย่างสูง
ขอบคุณมากครับ  ;D ;D ;D

Offline MR.GREEN

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,505