- +

Author Topic: กล่อง ECU พัง+ติด NGV  (Read 5547 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Suphot

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 83
  • Gender: Male
  • ละความโกรธได้....เป็นสุข
กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« on: 23/09/2009 , 12:40:55 PM »
มีใครใช้ Escape ติด NGV บ้างคับ ตอนนี้กล่อง ECU พัง 4 ครั้งแล้ว ส่งซ่อมที่ร้านอรัญอีเลคฯพบว่าเสีย 2 สูบเปลี่ยนเสร็จใช้งานได้ปกติ(ใช้น้ำมัน) พอไปต่อระบบแก๊ส ngv ก็เสียอีก ไม่แน่ใจว่าต่อผิดสูบหรือเปล่า ขอแชร์ความรู้จากผู้มีประสพการณ์บ้างคับ อีกข้อคือไฟโชว์ที่แผงหน้าปัทย์รูปแบตเตอรี่ติดพอรางๆถ้าขับรถตอนกลางวันจะไม่เห็นถ้าเป็นกลางคืนจะเห็นเป็นรางๆคับไม่รู้ว่าไดร์ชาร์จจะไปอีกหรือเปล่า

Offline กองเฟียง&เถียงนา

  • ผู้ดูแลการเงิน
  • โคตรบ้า
  • ********
  • Posts: 4,277
  • Gender: Male
  • สู่สามัญ คือสิ่งที่หวังจะไปให้ถึง
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #1 on: 23/09/2009 , 16:19:26 PM »
หวัดดีครับพี่ช่วงนี้เห็นเงียบๆ

NGV มีท่านรองใช้อยู่ครับ เห็นปกติดีนี่นา  ช่วงนี้ท่านรองเดินทางกลับจากขอนแจ่น มาสุ1000 อยู่

วันเสาร์นี้ถ้าว่าง พบกันหน่อยครับ เริ่มจากที่กินข้าวกลางวันที่อ่างดอกกราย บ่ายๆเย็นๆยันสว่างของวันอาทิตย์สุมหัวกันที่ เคียงทะเลรีสอร์ท หาดแม่รำพึงครับ
  พี่น้องมาเยี่ยมเราถึงบ้านเราแล้ว เรียนเชิญน๊ะครับ พี่

บักณัฐ สีฟ้า ก่าแหล่
สู่สามัญ คือสิ่งที่หวังจะไปให้ถึง

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #2 on: 23/09/2009 , 16:37:22 PM »
ไม่ว่าจะเป็น NGV หรือ LPG ในส่วนที่เป็น กล่อง ECU ของแก็สก็มีหลักการทำงานเหมือนกันคือเอาสํญญาณจากจุดต่างๆของระบบเครื่องยนต์เดิมมาใช้  ระบบแก็สบางระบบ อย่างยี่ห้อ Popular มากๆที่พวกเราใช้กันอยู่ ในคลับกับ Escape ก็ใช้ได้กับแก็สทั้งสองชนิด โดยไม่ต้องเปลี่ยนกล่อง ECU แก็สเลย ถ้าอยากจะเปลี่ยน จาก N เป็น L หรือในทางกลับกัน ก็เพียงแต่เปลี่ยน ท่อทางเดินแก็ส ถังและอุปกรณ์ ลดแรงดัน ที่ต่างกันอยู่เท่านั้น นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ผมเลือกและแนะนำคนอื่นๆที่รู้จักรวมทั้งในกระทู้เก่าๆสมัยที่อยู่บ้านนอกให้ใช้ ยี่ห้อนี้ โดยมิได้มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าใดๆทั้งสิ้นเลย แม้ว่ายี่ห้อนี้จะแพงกว่าของระบบอื่น ครับเมื่อเวลาผ่านไป นีก็เข้า มาสองปีกว่าแล้ว แต่นี่ไงครับผลระยะยาวมันเริ่มแสดงให้เห็นแล้ว  

และอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันและอาจสำคัญยิ่งกว่าเหตุผลในข้อแรก นั่นคือ สาเหตุของผลลัพธ์ที่มันกำลังเกิดขึ้นอยู่กับน้า นี่ไงครับ  สาเหตุที่ ระบบยี่ห้อของน้ามันทำให้ ECU รถพัง  เพราะระบบของน้า ในจุดที่ไปพ่วงต่อกับระบบรถเดิมๆนั้น ใน ECU แก็สมันมีความต้านทานทางไฟฟ้า(Impedance) ต่ำครับ มันจึงไปโหลดหรือกินกำลังตัวอุปกรณ์ ภายในกล่อง ECU รถยนต์ครับ เมื่อนานวันเข้า ECU รถมันก็ทนไม่ไหว ต่อเมื่อไหร่ก็โหลดเมื่อนั้น แต่อาจจะยังไม่แสดงผลในทันที ใช้ไปสักระยะหนึ่งก็จะพังอีก  ECU รถพังถึง 4 ครั้งแล้ว   ผมแนะนำให้เปลี่ยน ยี่ห้อของระบบแก็สได้แล้วครับ ไม่ใช่การต่อผิดสูบหรืออย่างไร เพราะผมก็เชื่อว่า ผู้ติดตั้งต้องรู้จักระบบของรถยนต์เป็นอย่างดี  ปัญหาอยู่ที่ระบบครับ ยี่ห้อนี้ไม่เหมาะกับ ESCAPE แล้วละครับ แม้ว่าผมจะยังไม่รู้เลย ว่าระบบของน้ามันยี่ห้ออะไรด้วยซ้ำ แต่ผมมีเกณฑ์ทางสถิติเป็นตัวตัดสินครับ เรื่องสำคัญขนาดนี้ ผิดผลาดเพียงสองครังด้วยสาเหตุเดียวกันติดกันก็มากเกินพอแล้วครับ อย่าให้ต้องถึงสามครั้งเลย แต่ของน้านี่ปาเข้าไปสีครั้ง  ไม่งั้นโบราณเค้าคงไม่อุปมาอุปมัย เปรียบเทียบ ต่อว่าให้เสียหายว่าเป็น ชายสามโบสถ์ หรอกนะครับ เป็นผูชายเนี๊ยจะบวชนี่เรื่องใหญ่นะครับ แต่บวชแล้วสึก บวชแล้วสึก ถึงสามครั้งสามครา  เนี๊ยมันไม่ธรรมดานะครับ มันคงต้องสับสนในชีวิตอะไรสักอย่างเป็นแน่ ตอนนี้น้าก็เหมือนเป็น พระอุปัชฌาย์ ที่ใจดีไปหน่อยเท่านั้นละครับ นี่มันจะโบสถ์ที่ห้า แล้วนะน้า น้ายอมบวชให้เค้าอีกเหรอ      

มีใครใช้ Escape ติด NGV บ้างคับ ตอนนี้กล่อง ECU พัง 4 ครั้งแล้ว ส่งซ่อมที่ร้านอรัญอีเลคฯพบว่าเสีย 2 สูบเปลี่ยนเสร็จใช้งานได้ปกติ(ใช้น้ำมัน) พอไปต่อระบบแก๊ส ngv ก็เสียอีก ไม่แน่ใจว่าต่อผิดสูบหรือเปล่า ขอแชร์ความรู้จากผู้มีประสพการณ์บ้างคับ อีกข้อคือไฟโชว์ที่แผงหน้าปัทย์รูปแบตเตอรี่ติดพอรางๆถ้าขับรถตอนกลางวันจะไม่เห็นถ้าเป็นกลางคืนจะเห็นเป็นรางๆคับไม่รู้ว่าไดร์ชาร์จจะไปอีกหรือเปล่า
ปล.ชื่อน้าเนี๊ยเหมือนจะเป็นนักเขียนเลยเนอะ  แต่ทำไมเขียนภาษาไทยผิดๆละ  หน้าปัทม์ ลางๆ  สะกดอย่างนี้ ไม่ใช่หรือครับ
« Last Edit: 24/09/2009 , 8:42:24 AM by Oops! »

Offline Nak

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 3,356
  • Gender: Male
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #3 on: 23/09/2009 , 17:56:39 PM »
ตามนั้นครับ

อ้อ! ท่านรองเค้าเปลี่่ยนเป็น L แล้วนะ
คิดดี พูดดี ทำดี  มิตรภาพ มีให้เสมอ

Offline tomfoolery

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 465
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #4 on: 24/09/2009 , 8:18:50 AM »
นับถือ

Offline J-det (003)

  • โคตรบ้า
  • ***
  • Posts: 4,683
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #5 on: 24/09/2009 , 8:40:07 AM »
ตามนั้นครับ..ลูกเพ่เยี่ยมเจงๆๆ 8) 8) 8)

Offline Nhum ESC

  • บ้า..500
  • *****
  • Posts: 697
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #6 on: 24/09/2009 , 10:46:03 AM »
เซียนตัวจริงมาเฉลยแล้ว โชคดีนะเมื่อ1ปีกับ6เดือน โทรปรึกษาแล้วยืนยันว่าต้องเป็น Au.... เท่านั้น เชื่ออาจารย์  ;) ;)

Offline man_u

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 93
  • ไม่มีคำว่าสาย ถ้าคิดจะเริ่มต้น
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #7 on: 24/09/2009 , 12:14:44 PM »
ตามอาจารย์เลยครับ แล้วจะไม่ผิดหวัง :P

Offline Suphot

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 83
  • Gender: Male
  • ละความโกรธได้....เป็นสุข
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #8 on: 24/09/2009 , 12:56:19 PM »
ตอนนี้รถอยู่ที่อู่ที่ติดตั้ง NGV ในครังแรก(สมุทรสาคร) เค๊ากำลังปล้ำอยู่คับอาทิตย์นี้ก็คงยังไม่เสร็จ คงไม่ได้ไปแจมด้วย  รถยังอยู่ในประกัน(แก๊ส)ครับ ติดมาประมาณ 10 เดือน 5 เดือนแรก OK, 5 เดือนหลังวิ่งเข้าอู่แก๊สกะเข้าศูนย์ประจำ ล่าสุดศูนย์ให้เปลี่ยนชุดสายไฟเข้ากล่อง ECU ใหม่ 13900 บาทและเปลี่ยนกล่อง ECU ราคา 47000 บาท เลยเปลี่ยนเฉพาะสายไฟกล่องส่งซ่อม ถ้าตามสาเหตุที่ว่ามาแสดงว่า สายไฟไม่มีปัญหายังใช้ได้อยู่ ถ้ามีใครอยากได้สายไฟเข้ากล่อง ECU มือสองติดต่อได้นะครับ ราคาคิดเป็นเมา ผมใช้ชุด ngv tartarini ครับ ถ้างานนี้ไม่จบจะเปลี่ยนมาใช้ LPG ด้วยคน รบกวนท่านผู้รู้ชี้แนะด้วยครับ เช่นยี่ห้อหรือรุ่น ถัง และต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง


หวัดดีครับพี่ช่วงนี้เห็นเงียบๆ

NGV มีท่านรองใช้อยู่ครับ เห็นปกติดีนี่นา  ช่วงนี้ท่านรองเดินทางกลับจากขอนแจ่น มาสุ1000 อยู่

วันเสาร์นี้ถ้าว่าง พบกันหน่อยครับ เริ่มจากที่กินข้าวกลางวันที่อ่างดอกกราย บ่ายๆเย็นๆยันสว่างของวันอาทิตย์สุมหัวกันที่ เคียงทะเลรีสอร์ท หาดแม่รำพึงครับ
  พี่น้องมาเยี่ยมเราถึงบ้านเราแล้ว เรียนเชิญน๊ะครับ พี่

บักณัฐ สีฟ้า ก่าแหล่
ช่วงนี้ผมย้ายมาทำงานใน กทม เลยไม่ได้แวะไปหา จบโปรเจ็คปลายปีถึงจะได้กลับระยอง ไว้ว่างๆจะแวะไปเยี่ยมที่บ้านคับ(ไม่รู้มีเขียนอะไรผิดหรือเปล่า รู้สึกเหมือนมีคนกำลังจับผิดอยู่...อิอิ)

Offline กองเฟียง&เถียงนา

  • ผู้ดูแลการเงิน
  • โคตรบ้า
  • ********
  • Posts: 4,277
  • Gender: Male
  • สู่สามัญ คือสิ่งที่หวังจะไปให้ถึง
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #9 on: 24/09/2009 , 12:59:23 PM »
รับทราบครับพี่

  ไม่มีใครจับผิดหรอกครับ แค่แซวกันสนุกสนาน อนุรักษ์ภาษาไทย ครับ  :P :P :P
สู่สามัญ คือสิ่งที่หวังจะไปให้ถึง

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #10 on: 24/09/2009 , 16:51:50 PM »
ไม่เป็นไรหรอกครับไม่ต้องกลัว เขียนอะไรผิดเดี๋ยวผมบอกให้เอง  เช่นเดียวกันนะครับผมเขียนอะไรผิดช่วยบอกผมด้วยนะ.... ;) น่าเห็นใจต้องมาเสียยุบเสียยับอีก  ถ้าทำได้ เลือกยี่ห้อระบบแก็สใหม่ให้ยืดหยุ่น มีหลักในการพิจารณาดังนี้

1 มีจุดเชื่อมต่อ กับ ระบบรถยนต์เดิมให้น้อยที่สุด ควรเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
2 ใช้ได้ทั้ง N ทั้ง L
3 Software ระบบเปิด หมายถึง ไม่มีการล๊อคด้วย อุปกรณ์อื่นอีกที่ต้องจ่ายตังซื้อมาเพิ่มอีกเพื่อเข้าถึง Software ได้ด้วยตนเองหรือผู้อื่นอีกนอกจากผู้ที่ทำการติดตั้ง
4 เป็นที่นิยมแพร่หลายกว้างขวาง มีผลในเรื่องของอะไหล่ ในการบำรุงรักษาซึ่งต้องมีต่อไปในภายหลัง ยิ่งมีผู้นำเข้าหลายราย ก็ยิ่งดีเลย

ถ้าไม่ติดเงื่อนไงอะไรที่มีอยู่อีก แนะนำให้ย้ายวัด ไปที่นี่ก็ได้ http://www.nationgas.com/mapnation.jpg  อยู่สมุทรสาครเหมือนกัน ไม่ได้มีส่วนได้เสีย เค้าติดให้ได้ทั้ง N ทั้ง L แนะนำให้เลือกยี่ห้อ ออ...แล้วค่อยตัดสินใจจะเลือกใช้แก็ส N หรือ L แล้วแต่ แต่อย่าไปหลงคารม คนที่นั่นเค้าจะเชียร์ยี่ห้อ  โล....เพราะไม่ผ่านข้อควรพิจารณาข้อ 1,3 ,4 ตามความเห็นของผมข้างต้น
« Last Edit: 24/09/2009 , 17:27:34 PM by Oops! »

Offline Suphot

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 83
  • Gender: Male
  • ละความโกรธได้....เป็นสุข
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #11 on: 24/09/2009 , 17:08:45 PM »
-ขอบคุณมากครับ ตอนนี้รอผ่าตัดครั้งสุดท้ายอยู่ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นคงจะเปลี่ยนค่าย ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำและน้ำใจชาวบ้านในทั้งหมด ได้ผลเป็นยังไงจะรายงานให้ทราบอีกครั้งคับ ???

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #12 on: 24/09/2009 , 17:45:14 PM »
อ้อ แถมให้อีกข้อนึง เพิ่งนึกออก

5 มีข้อมูลทราบเป็นที่แน่ชัด แล้วว่า ใช้ได้ดี เข้ากันได้กับรถยนต์ ยี่ห้อและรุ่นของเรา ได้อย่างไม่มีปัญหา มาเป็นระยะเวลาหนึ่งอันนานพอสมควรแล้ว

เอาใจช่วยครับ....
« Last Edit: 25/09/2009 , 7:37:34 AM by Oops! »

Offline boy_062

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 1,736
  • Gender: Male
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #13 on: 24/09/2009 , 22:07:38 PM »
 :D ช่างที่ค็อกพิทแถวๆนั้นบอกว่า   กล่องควบคุมแกสออโทรนิค ออกใหม่มาแล้ว แต่ไม่เหมาะกับเอสเคป ติดแล้วจบยาก สู้ตัวเก่าไม่ได้

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
Re: กล่อง ECU พัง+ติด NGV
« Reply #14 on: 25/09/2009 , 7:36:39 AM »
ขอบคุณมากครับน้า boy_062 สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย เห็นไหมครับแม้แต่ยี่ห้อเดิมที่เคยเชื่อมั่น แต่พอเป็นคนละรุ่นเข้าก็อาจไม่มี ความเข้ากันได้ (conformity) กับรถเราก็ได้เพราะฉะนั้น อุปกรณ์พวกนี้ไม่ใช่ว่าจะจับอะไรมาติดกับรถอะไรก็ได้  ถ้างั้น บอกเค้าว่า เอารุ่น Mistral II ครับไม่เอารุ่น  Mistral  EVO นะครับ
« Last Edit: 25/09/2009 , 9:45:52 AM by Oops! »