- +

Author Topic: ขอ Sequence การทำ Lean ECU หน่อยครับ  (Read 5920 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline quartzjane

  • ติดเชื้อ..บ้า เข้าแล้ว
  • *
  • Posts: 5
  • Gender: Male
ผมเป็นสมาชิกใน Fordclub.net ครับ
พอดีอยากจะทำ Lean ให้ ECU อีกครั้ง พอไปเปิด WEB อยู่ระหว่างปรับปรุง
น้าๆ ท่านไหน Save ไว้บ้างครับ ขอหน่อยครับ
หรือ เก็บไว้ใน WEB นี้ด้วยก็ได้นะครับ เห็นน้าๆ ทั้งหมด ใน Fordclub มาอยู่นี่กันหมดเลย
แต่ บาง Link ยังอยู่ Fordclub อยู่เลย ใช้งานไม่ได้เลย
น่าจะมีใครรวบรวมทำหนังสือ แจกจ่ายสมาชิกนะครับ แต่ละเรื่อง สามารถขึ้นทะเบียน Best Practise ได้เลยนะเนี่ย
ขาขอคารวะ ท่าน อาวุโส ทั้งหมดที่อยู่ใน web Fordclub และ Fordheartmania
เมื่อไหร่ Web Fordclub จะใช้ได้ละครับ แล้วเป็นไงอพยพมากันที่นี่หมดเลยหล่ะ
กว่าจะตามหาเจอ Web นี้

มาตามหาความอบอุ่นที่เคยได้รับ :-\
เมื่อมีใครมาสวมกอดคุณ ให้เขาเป็นฝ่ายปล่อยก่อน
พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชมหาราช

Offline The Tourist

  • บ้า..เกินพิกัด
  • **
  • Posts: 2,369
  • ผีแดงเข้าสิง
1. ถอดขั้วลบแบตเตอรี่ ที้งไว้ 5 นาที แล้วประกอบกลับตามเดิม
2. สตาร์ทเครื่องเดินเบา 5 นาที
3. เปิดไฟหน้า ไฟตัดหมอก เปิดแอร์ 2 นาที
4. ดึงเบรคมือ เข้าเกียร์ D 2 นาที
5. หมุนพวงมาลัย ซ้าย-ขวา 2 นาที
6. เข้าเกียร์ P ปิดโหลด เป็นการเสร็จสิ้น การสั่งสอน ECU ในรอบเดินเบา
7. ถ้ามีโอกาส ก็นำไปขับเล่นๆ ซัก 30 กิโล เพื่อสั่งสอน ในความเร็วรอบต่างๆ( แต่ไม่จำเป็น)

 

“สุขทุกข์ อยู่ที่ใจ มิใช่หรือ
เพราะใจถือ จึงเป็นทุกข์ ไม่สุขใส
ใจไม่ถือ จึงเป็นสุข ไม่ทุกข์ใจ
เราอยากได้ ความสุข หรือทุกข์นา”

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ว่างๆ จะเขียนใหม่ เพราะมีรายละเอียดมาเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เช่น สามารถถอดฟิวส์ 5 amp ที่เลี้ยง PCM ออกแทนการถอดขั้วลบที่แบตเตอร์รีที่ยุ่งยาก และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นหลังจากผ่าน มาหลายปีแระ  แต่ตอนนี้ เอาอันนี้ไปก่อน พอดีน้า NhumEsc เขาเอามาแปลงเป็น File เอกสาร (Doc)  เก็บไว้ในกระทู้นี้

                         http://www.fordheartmania.net/webboard/index.php?topic=2505.0   

กดที่ชื่อ File แนบ ในคำตอบที่ 1 แล้วโหลดเก็บไว้ได้เลย

หมายเหตุ

1 Learn = เรียน Lean =  กระบวนการผลิตแบบไร้ไขมัน(และขน)   

2 ขอค้านท่านต๊อฟ ที่บอกว่าไม่จำเป็นต้องนำรถออกวิ่งนั้นว่า  จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำรถออกวิ่ง หลังจาก สี่ขั้นตอนการ เรียนเดินเบาเสร็จสิ้นแล้ว และต้องในทันทีที่ทำได้ด้วยครับ ห้ามดับเครื่องแล้วกะว่าจะทำในวันรุ่งขึ้น  หรือแม้ในอีกไม่กี่นาทีต่อมา  เพราะขั้นตอนเหล่านี้ มันเหมือนกับการโปรแกรมอะไรสักอย่างถ้าเคยทำเช่น Remote โทรทัศน์แบบ Universal เป็นต้น การถอดฟิวส์หรือถอดแบต คือการล้างความจำเดิม  และเริ่มต้นจำใหม่เพื่อให้ PCM เปลี่ยน Mode  มาเข้า Learning Routine นี้ ตามกระบวนการ(Strategy) ที่ได้ออกแบบไว้  การดับเครื่อง คือการบอกว่า ออกจาก Routine Learning ได้แล้ว ทั้งที่ยังไมเสร็จ

3 ที่ต้องนำออกวิ่ง เพราะ นอกจาก PCM ที่ต้องเรียนรู้เรื่องการบริหาร รอบเดินเบาแล้ว   ยังมี ECU เกียร์ที่ต้องเรียนรู้ อีกหนึ่งอย่าง หลังจากการ Reset PCM แล้ว(PCM มีภาคหนึ่งทำหน้าที่นี้)  เพื่อเรียนรู้การ  shift scheduling, shift feel, and torque converter clutch operation.  

4 ลองทำทั้งแบบนำรถออกวิ่ง และไม่ออกวิ่ง  เพื่อเปรียบเทียบพิสุจน์ข้อเท็จจริงข้อนี้ ได้ด้วยตนเองครับ 

     
« Last Edit: 08/03/2011 , 8:04:43 AM by Oops! »

Offline บางปลา 011

  • Administrator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ****
  • Posts: 1,686
  • Gender: Male
  • 000000000
55555 อาจารย์อุปส์ มาแล้ว   :D

babor

  • Guest

การ Learn นี้ ตอนที่ Learn นั้นให้ใช้น้ำมันแต่เพียงอย่างเดียวใช่ไหมครับ ในกรณีที่รถติดแก๊สด้วย

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
กรณีที่มีเชื้อเพลิง 2 อย่างเพื่อให้การเรียนรู้ เหมาะสมกับสภาพการใช้งานจริง เนื่องจากชนิดเชื้อเพลิง จะมีกำลัง (Power) แรงบิด (Touqe) ไม่เท่ากันระหว่างเชื้อเพลิงทั้งสองชนิด  แต่ PCM มีตารางที่จะสามารถบันทึกได้เพียง ตาราง(Map)เดียวเท่านั้น จึงต้องเลือก ว่าจะให้เรียนรู้ สภาพจากเชื้อเพลิงชนิดใดเพียงชนิดหนึ่งเท่านั้น  ให้เลือกเชื้อเพลิงที่ใช้บ่อยที่สุด หรือใช้เป็นส่วนใหญ่ ครับ
« Last Edit: 28/02/2011 , 23:09:27 PM by Oops! »

Offline kobchon

  • ใกล้บ้า
  • **
  • Posts: 170
  • the jelly
ขอบคุณครับ ;)

babor

  • Guest
กรณีที่มีเชื้อเพลิง 2 อย่างเพื่อให้การเรียนรู้ เหมาะสมกับสภาพการใช้งานจริง เนื่องจากชนิดเชื้อเพลิง จะมีกำลัง (Power) แรงบิด (Touqe) ไม่เท่ากันระหว่างเชื้อเพลิงทั้งสองชนิด  แต่ PCM มีตารางที่จะสามารถบันทึกได้เพียง ตาราง(Map)เดียวเท่านั้น จึงต้องเลือก ว่าจะให้เรียนรู้ สภาพจากเชื้อเพลิงชนิดใดเพียงชนิดหนึ่งเท่านั้น  ให้เลือกเชื้อเพลิงที่ใช้บ่อยที่สุด หรือใช้เป็นส่วนใหญ่ ครับ


สอบถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ


ประเด็นที่ผมยังสงสัย คือ จะให้ ECU เรียนรู้ในห้วงเวลาเครื่องยนต์เย็นหรือเครื่องยนต์ร้อน เนื่องจากจะแตกต่างกันในเรื่องระยะเวลาและปริมาณการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์สำหรับการ Learn แต่ในการใช้งานจริงประจำวันรถจะใช้แก๊สเป็นส่วนใหญ่


เพราะตามปกติแล้วรถของผมนั้นจะสตาร์ทด้วยน้ำมันและหากอุณหภูมิถึงกำหนดจึงจะตัดไปใช้ระบบแก๊ส ทีนี้หากจะให้ ECU Learn เกี่ยวกับระบบแก๊ส เนื่องจาก PCM มีตารางที่จะสามารถบันทึกได้เพียง ตาราง(Map)เดียวเท่านั้น ตามที่น้า Oops! ได้แนะนำ ผมจะต้อง


1. อุ่นเครื่องยนต์ให้ร้อนจนถึงขั้นที่สามารถตัดไปใช้แก๊สได้ไว้ก่อน แล้วค่อยถอดขั้วแบตทิ้งไว้ ใส่ขั้วแบต สตาร์ทรถ แล้วจึงค่อยเริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการ Learn ให้กับ ECU เพราะในการสตาร์ทรถจะใช้น้ำมันแค่นิดเดียวแล้วระบบจะตัดไปใช้แก๊สทันที

หรือ

2. ไม่ต้องอุ่นเครื่อง ถอดขั้วแบตทิ้งไว้ ใส่ขั้วแบต สตาร์ทรถ จอดไว้นิ่ง ๆ รอให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันไปได้สักพักแล้วเมื่อระบบตัดไปใช้แก๊ส จึงค่อยเริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการ Learn ให้กับ ECU



เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในการ Learn ที่ผมจะได้นำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง  และขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ

Offline tomfoolery

  • บ้า..ชัวร์
  • ***
  • Posts: 465
ข้อ 1 ครับ

Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
ข้อ 1 ถูกต้อง แล้วครับ

babor

  • Guest

ขอบคุณน้า ๆ ทุกท่านมากครับ

เมื่อวานได้จัดการ Learn ให้กับ ECU ตามข้อ 1 ไว้แล้วครับ ใช้เวลาทำตามขั้นตอนทุกอย่างประมาณ 40 นาที รวมกับการขับซึ่งได้ใช้ระยะทางไปประมาณ 10 กม.

วันนี้จะลองสังเกตดูความแตกต่างของเมื่อวานกับวันนี้ดู เพราะเดี๋ยวรถต้องใช้น้ำมันนานกว่าเมื่อวานเนื่องจากเครื่องยนต์เย็น หากมีอะไรเพิ่มเติมจะเข้ามาแจ้งให้ทราบต่อไปครับ

babor

  • Guest

รายงานผลการใช้  :D

ไม่แน่ใจว่าจะเป็นอุปทานหรือเปล่า หลังจากวันนี้ได้ใช้ไปประมาณ 100 กม. เท่าที่สังเกตรู้สึกว่ารถจะลื่นกว่าเดิม และการตอบสนองเหมือนกับขับแล้วมันใช่เลย มันต้องแบบนี้ซิ.... เบื้องต้น สรุปถูกใจมากมายครับ 8)


Offline Oops!

  • Global Moderator
  • บ้า..เกินพิกัด
  • ********
  • Posts: 1,129
อยากรู้ว่าอุปทานหรือไม่  พรุ่งนี้ลองใหม่ซิครับ!  ทำตามนี้เลย

1  ถอดแบตขั้วลบ(หรือ Fuse 5Amp.)ออก ทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาทีแล้วเสียบกลับ
2  ไม่ต้องสนใจอะไรทั้งนั้น จะใช้รถก็มาสตาร์ท แล้วออกวิ่งเลย อยากไปไหนก็ไป.......
3  ทำเหมือนทุกครั้งที่ เวลาเอาไปซ่อมที่ 0 หรือ อู่ไหนๆก็แล้วแต่ เขาก็จะถอดแบตตามข้อ 1 แล้วไม่เห็นต้อง Learn ต้อง Lean อะไรนิ(บ้าอะป่าว)
4  ทำเหมือนข้อ ข้อ 2 และข้อ 3 รวมกัน วิ่งไปประมาณ 100 โล เท่าวันนี้

แล้วค่อยมาสรุปกัน.......อย่าลืมมารายงานผลนะครับ จะได้เปรียบเทียบกัน
« Last Edit: 08/03/2011 , 8:06:21 AM by Oops! »

babor

  • Guest

ด้วยความยินดีครับน้า Oops!  :)

สำหรับการทดสอบวันนี้ หากได้ความคืบหน้าอย่างไร จะมารายงานผลให้ทราบอีกครั้งครับ


babor

  • Guest

ทดลองเรียบร้อยครับ ;)

ผลสรุปได้ว่า.... อย่างนี้ซิ ใช่รถคู่ใจของเราแท้จริง :D